Buộc cảng Quy Nhơn trả lại tiền chênh lệch của khách hàng

Công ty CP Cảng Quy Nhơn (Bình Định) bị phạt hành chính 60 triệu đồng, đồng thời phải trả lại tiền chênh lệch cho khách hàng do thu tiền dịch vụ cao hơn quy định.

 

Ngày 22-1, một nguồn tin xác nhận Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải đối với Công ty CP Cảng Quy Nhơn (đóng tại TP Quy Nhơn, Bình Định).

Theo đó, doanh nghiệp này bị phạt 60 triệu đồng do đã có hành vi cung cấp dịch vụ tàu lai dắt đối với tàu thuyền vào, rời cảng cao hơn mức giá tối đa do bộ trưởng Bộ GTVT quy định tại quyết định số 3863/QĐ-BGTVT ngày 1-12-2016.

Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc Công ty CP Cảng Quy Nhơn trả lại cho khách hàng toàn bộ tiền chênh lệch hơn 423 triệu đồng do bán cao hơn mức giá quy định và mọi chi phí phát sinh do hành vi vi phạm gây ra. Trong trường hợp khó thực hiện hoặc không xác định được khách hàng để trả lại, Công ty CP Cảng Quy Nhơn phải nộp toàn bộ số tiền chênh lệch vào ngân sách Nhà nước.

Mọi chi phí tổ chức thi hành khắc phục hậu quả do công ty này chi trả. Theo quyết định trên, các tình tiết tăng nặng là Công ty CP Cảng Quy Nhơn vi phạm hành chính nhiều lần, không có các tình tiết giảm nhẹ.

Buộc cảng Quy Nhơn trả lại tiền chênh lệch của khách hàng - Ảnh 1.

Cảng Quy Nhơn thu tiền dịch vụ cao hơn quy định. Ảnh: NGUYỄN HÂN

Như PL TP.HCM đã thông tin, tháng 9-2018, Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn. Theo đó, việc cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại cảng Quy Nhơn có nhiều vi phạm nghiêm trọng.

 

Tỉnh Bình Định đã đề nghị Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ cho phép cổ phần hóa cảng Quy Nhơn theo hướng Nhà nước nắm giữ 49% vốn điều lệ, sau đó tiếp tục đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho bán hết 49% vốn nhà nước tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn là không đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định.

Bởi theo đề án đã được Thủ tướng phê duyệt thì cổ phần hóa cảng Quy Nhơn, Nhà nước phải nắm giữ 75% vốn điều lệ. Bộ GTVT có hai văn bản cho Công ty Hợp Thành thỏa thuận trực tiếp khi chưa được Thủ tướng cho phép là trái thẩm quyền, vi phạm pháp luật.

Thanh tra cũng chỉ rõ nhà đầu tư chiến lược là Công ty Hợp Thành thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực cảng biển nhưng đã được chọn.

Thanh tra kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT hủy bỏ các văn bản trái thẩm quyền, thu hồi hơn 75% cổ phần tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn đã bán cho Công ty Hợp Thành để xác lập sở hữu Nhà nước.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với các tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm trong quá trình thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại cảng Quy Nhơn.

Theo Tấn Lộc

Share